18/07/2023 61 Views

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo xe nâng dầu

cau-tao-xe-nang-dau-banh-xe

Xe nâng dầu đã trở thành phương tiện quan trọng trong việc nâng và hạ hàng hóa, giảm bớt sức lao động và tăng cường hiệu suất làm việc tại các nhà máy và cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo của xe nâng dầu. Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn nguyên lý hoạt động và cấu tạo xe nâng dầu chi tiết nhất.

Cấu tạo xe nâng dầu chi tiết

Bộ phận nâng hạ

Khi nói về cấu tạo của xe nâng, điều đầu tiên mà chúng ta liên tưởng tới là khả năng nâng và hạ hàng hóa của nó. Do đó, hệ thống nâng hạ là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiếc xe nâng nào. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng, hệ thống nâng hạ của xe nâng có thể bao gồm các thành phần sau:

Khung nâng

Khung nâng được cấu tạo từ 2 hoặc 3 khung thép đứng thẳng, phục vụ như cầu nối giữa phần thân của xe và hệ thống nâng hàng. Hệ thống piston ròng rọc đóng vai trò quan trọng trong việc nâng và hạ càng nâng từ mặt đất. Tùy vào yêu cầu của khách hàng, chiều cao của khung nâng được thiết kế khác nhau, có thể nâng hàng hóa lên đến độ cao 12 mét.

Giá nâng

Giá nâng, một bộ phận cần thiết khác có kiểu dáng hình chữ nhật và được dùng để nối càng nâng và khung nâng. Ngoài chức năng gắn càng nâng, giá nâng còn hỗ trợ việc gắn các phụ kiện khác như gầu xúc, kẹp, gật gù, và nhiều hơn thế.

Càng nâng

Thành phần thứ ba của hệ thống nâng hạ là càng nâng hoặc các phụ kiện thay thế khác. Càng nâng, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển, có kiểu dáng như hai thanh thép hình chữ L với chiều dài từ 1 – 2 mét tùy loại. Chúng được dùng để hỗ trợ việc nâng hàng hóa.

“Phụ kiện xe nâng” chỉ các phụ kiện đi kèm có thể thay thế càng nâng, phù hợp với mục đích sử dụng cụ thể. Bạn có thể chọn mua các phụ kiện tùy chọn, từ đó biến xe nâng thông thường trở thành thiết bị chuyên dụng đặc biệt. Các phụ kiện xe nâng tiêu biểu có thể kể đến như: bộ gật gù, bộ xúc lật, bộ kẹp giấy, bộ kẹp phi, bộ kẹp gỗ, v.v.

cau-tao-xe-nang-dau-khung-nang

Xi lanh nâng

Để hỗ trợ hoạt động của hệ thống nâng hạ, xe nâng được trang bị các xi lanh thủy lực. Có hai loại xi lanh chính dùng trong hệ thống nâng hạ: Xi lanh nâng và xi lanh nghiêng. Cả hai đều đóng vai trò là bộ phận truyền lực và được thiết kế là những ống trống chứa dầu thủy lực bên trong. Một đầu của xi lanh được nối với thân xe và đầu còn lại nối với piston, thực hiện nhiệm vụ di chuyển tịnh tiến.

  • Xi lanh nâng: Được gắn dọc khung nâng, kết hợp với hệ thống dây xích để kéo hàng hóa lên cao.
  • Xi lanh nghiêng: Gắn nghiêng một góc so với trục dọc. Một đầu được gắn vào thân xe, một đầu vào khung nâng. Khi hoạt động, xi lanh này đẩy khung nâng nghiêng 6 độ về phía sau hoặc 12 độ về phía trước. Nó giúp càng nâng dễ dàng luồn vào hàng hóa và duy trì sự cân đối của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Bộ phận di chuyển

Hệ thống di chuyển của xe nâng được thiết kế và vận hành tương tự như các phương tiện khác, gồm một hệ thống bánh xe độc lập. Mỗi loại xe nâng sẽ có thiết kế riêng cho hệ thống di chuyển này, chẳng hạn như xe nâng 3 bánh hay xe nâng 4 bánh. Tuy nhiên, đặc điểm chung trong cấu tạo xe nâng liên quan đến di chuyển là sự bao gồm của hệ thống bánh lái và bánh chịu tải. Thông thường, bánh xe phía sau là bánh lái, còn bánh xe phía trước là bánh chịu tải.

Bộ phận di chuyển phía sau gồm bánh lái, hệ thống lốp, cầu và xi lanh lái. Tất cả hoạt động của bánh xe được kiểm soát trực tiếp qua vô lăng. Bánh xe phía sau thường nhỏ hơn bánh xe phía trước và có thể được trang bị lốp hơi hoặc lốp đặc, tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Bộ phận di chuyển phía trước gồm các bánh chịu tải, có kích thước lớn hơn. Bánh chịu tải không chỉ làm đòn bẩy giữa đối trọng và hàng hóa, mà còn chịu tải trọng toàn bộ của hàng hóa đặt lên xe.

cau-tao-xe-nang-dau-banh-xe

Hệ thống chứa nguyên liệu

Trong việc nghiên cứu cấu tạo xe nâng hàng, ít tài liệu nói về hệ thống chứa và phân phối nguyên liệu. Tuy nhiên, nếu coi động cơ là trái tim của xe nâng, hệ thống nguyên liệu và dây dẫn nguyên liệu chính là hệ thống mạch máu, gồm bình chứa, máy bơm và dây dẫn được liên kết với nhau.

Đối với xe nâng dầu, ình chứa lưu trữ dầu thủy lực, xăng, hoặc dầu diesel. Trên xe nâng dầu, bình chứa dầu hoặc xăng cung cấp nguyên liệu cho động cơ đốt trong, có thể chứa từ 60 đến 200 lít. Các bình dầu thủy lực phục vụ cho việc cung cấp dầu cho các xi lanh hoạt động. Dây dẫn, tương tự như những ống dẫn nguyên liệu, đảm nhiệm vai trò này.

Bộ phận điều khiển

Trong cấu trúc của xe nâng, bộ phận quản lý vận hành được phân thành hai nhóm chính gồm: quản lý chuyển động và quản lý nâng hạ. Toàn bộ hệ thống quản lý này được tập trung trong cabin lái (đối với xe có cabin) và tay điều khiển (đối với xe nâng tay).

  • Bộ phận quản lý chuyển động: Bao gồm vô lăng, hệ thống phanh, hộp số và ga, chúng quản lý các hoạt động di chuyển của xe nâng từ một vị trí đến vị trí khác.
  • Bộ phận quản lý nâng hạ: Gồm các cần điều chỉnh lên, xuống, nghiêng và nhiều hệ thống kiểm soát khẩn cấp khác.
  • Các thành phần khác: Ngoài những bộ phận quản lý chuyển động và nâng hạ, hệ thống điều khiển còn bao gồm nhiều thiết bị hỗ trợ khác như: Ghế ngồi cho người lái, gương chiếu hậu, đèn cảnh báo, nút cấp cứu, khóa an toàn, đèn chiếu sáng, màn hình hiển thị thông số và nhiều hơn nữa.

cau-tao-xe-nang-dau-he-thong-dieu-khien

Bộ phận đối trọng

Đối với những dòng xe nâng tay cơ, không có đối trọng. Tuy nhiên, đối với những dòng xe nâng có khả năng chịu tải lớn, việc có đối trọng là điều bắt buộc để đảm bảo sự ổn định trong hoạt động của xe nâng. Thông thường, đối trọng được đặt ở phía sau xe nâng (phía trên bánh lái). Đối với dòng xe nâng dầu, đối trọng là khối kim loại có trọng lượng phù hợp với khả năng nâng của xe.

Động cơ

Trong thiết kế của xe nâng, động cơ được phân thành một nhóm độc bởi nó là một thành phần quan trọng và thu hút nhiều sự chú ý. Có hai loại động cơ cho xe nâng: động cơ dầu và động cơ điện. Mỗi loại động cơ được cung cấp bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau. Đối với động cơ dầu, một số nhà sản xuất nổi tiếng bao gồm: Xinchai, Quanchai, Isuzu, Cumin,…

cau-tao-xe-nang-dau-dong-co

Nguyên lý hoạt động của xe nâng hàng

Cách thức vận hành của xe nâng

Xe nâng hàng thực hiện hai chức năng cơ bản: di chuyển hàng hóa từ điểm này đến điểm khác và nâng hàng hóa lên hoặc xuống.  Về cơ bản, tất cả các loại xe nâng đều nâng hàng hóa lên một độ cao nhất định. Đối với các loại xe di chuyển hàng hóa, xe nâng sẽ nâng hàng hóa lên 5 -> 15cm so với mặt sàn trước khi di chuyển. Tùy thuộc vào thiết kế của mỗi xe nâng hàng mà quy trình vận hành sẽ khác nhau như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hàng hóa cần di chuyển. Hàng hóa thường được đóng gói hoặc sắp xếp hợp lý trên pallet.
  • Bước 2: Điều khiển xe nâng đến vị trí hàng hóa cần được nâng. Xe có thể di chuyển bằng động cơ hoặc bằng sức người kéo đẩy.
  • Bước 3: Càng nâng của xe nâng sẽ được đưa xuống dưới kiện hàng. Đối với xe nâng lớn, khung nâng có thể được nghiêng về phía trước để dễ dàng đưa càng nâng vào hàng hóa.
  • Bước 4: Nâng hàng hóa lên. Chiều cao nâng phụ thuộc vào loại xe và yêu cầu của người điều khiển. Xe nâng có thể nâng hàng hóa lên độ cao từ 5cm đến 12 mét.
  • Bước 5: Di chuyển hàng hóa đến vị trí cần xếp. Cách thực hiện tương tự như bước 2, có thể dùng động cơ hoặc sức người.
  • Bước 6: Xếp hàng hóa vào vị trí cần thiết hoặc xếp dỡ.

cach-thuc-van-hanh-xe-nang-dau

Nguyên lý làm việc của xe nâng

Nguyên lý nâng hạ và nghiêng càng nâng

Đối với những dòng xe nâng có khả năng điều chỉnh chiều cao của khung nâng và độ nghiêng, chúng sẽ được trang bị piston thủy lực. Piston này hoạt động dựa trên nguyên lý bơm hoặc hút dầu thủy lực từ xi lanh.

Đối với việc điều chỉnh chiều cao khung nâng: Để nâng khung lên, dầu thủy lực sẽ được bơm từ thùng chứa vào xi lanh đứng, làm cho piston di chuyển theo hướng từ dưới lên và đẩy khung nâng lên. Để hạ khung nâng, dầu thủy lực sẽ được hút ra khỏi xi lanh và trả lại vào thùng chứa.

Đối với việc điều chỉnh độ nghiêng của khung nâng: Quy trình hoạt động tương tự như việc điều chỉnh chiều cao, nhưng xi lanh sẽ được đặt ở một góc so với hướng thẳng đứng. Một đầu của xi lanh được kết nối với thân xe, còn đầu kia của piston kết nối với khung nâng. Khi xi lanh hoạt động, chúng sẽ đẩy một phần của khung nâng ra xa hoặc kéo về gần, tạo ra độ nghiêng cho khung nâng.

Nguyên lý nâng hạ hàng hóa

Đối với nguyên tắc nâng hạ hàng hóa của xe nâng, ở các dòng xe nâng pallet thấp, việc nâng hạ chỉ liên quan đến việc điều chỉnh các bánh xe dưới càng nâng. Tuy nhiên, tôi sẽ giải thích về cách hoạt động của các dòng xe nâng có khả năng nâng hàng lên cao.

Khi càng nâng đã được điều chỉnh để đạt được chiều cao mong muốn, việc tiếp theo là điều chỉnh chiều cao của cả giá nâng và càng nâng. Ở đây, bánh đà xe sẽ quay, làm cho xích di chuyển, điều này khiến các vòng bi trên giá nâng di chuyển. Như vậy, giá nâng sẽ trượt trên khung nâng từ phía dưới lên trên. Khi hoàn tất việc nâng hàng, quá trình này sẽ được thực hiện ngược lại để hạ càng nâng và thu hồi khung nâng.

Trên đây là các thông tin chi tiết và nguyên lý hoạt động và cấu tạo xe nâng dầu. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Phone
  • Zalo