06/10/2022 289 Views

3 Cách sửa hộp số xe nâng Komatsu hiệu quả nhất

Lỗi hộp số xe nâng Komatsu thiếu độ nhạy

Hộp số là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với xe nâng. Đây là bộ phận truyền lực cho xe nâng giúp xe di chuyển, bốc xếp hàng hoá vận hành trơn tru nhất. Tuy nhiên đây cũng là bộ phận dễ bị hỏng nhất trong xe nâng. Chính vì thế trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết lỗi hỏng và sửa hộp số xe nâng Komatsu chi tiết nhất nhé!

>>>Xem thêm: Trọn gói dịch vụ cho thuê xe nâng chất lượng, uy tín

Biểu hiện và cách sửa hộp số xe nâng Komatsu bị hư hỏng

Hộp số xe nâng Komatsu là bộ phận quan trọng và có cấu tạo cực kỳ phức tạp. Chúng được điều khiển để truyền mô men từ động cơ để vận hành xe nâng. Vì thế hộp số sẽ phải chịu mài mòn nhiều hơn các bộ phận khác của xe do nhiệt, ma sát từ các chuyển động gây nên. Chính vì thế hộp số dễ bị hư hỏng và nếu không được phát hiện và sửa chữa kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành xe nâng và an toàn của người sử dụng.

Dưới đây là những biểu hiện hộp số xe nâng Komatsu bị hư hỏng và cách khắc phục hiệu quả, đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay.

Hộp số thiếu độ nhạy

Lỗi hộp số xe nâng Komatsu thiếu độ nhạy

Cách sửa hộp số xe nâng Komatsu thiếu độ nhạy

Khi bạn đang di chuyển xe mà chiếc xe bỗng nhiên khựng lại, đi ngập ngừng hoặc dừng lại hẳn thì chắc chắn do hộp số đang gặp vấn đề.

Thông thường khi bạn chuyển từ số P sang số để đi thì xe nâng sẽ lăn bánh. Nếu dùng hộp số tự động thì bạn sẽ thấy được độ trễ khi chuyển từ số D hoặc P trước khi bánh răng ăn khớp với nhau. Đối với hộp số sàn thì cũng sẽ xảy ra các vấn đề về độ nhạy tương tự như: tốc độ động cơ nâng cao, lúc vào số nhưng xe lại không di chuyển nhanh.

Nguyên nhân hộp số thiếu độ nhạy là do đã đến lúc phải thay hộp số mới để đảm bảo vận hành xe nâng trơn tru, an toàn nhất.

Hộp số tự động xuất hiện tiếng ồn, va đập, cọ xát

Nếu bạn nhận thấy khi xe di chuyển phát ra tiếng ồn như bị va đập hoặc cọ xát thì hãy kiểm tra lại hộp số của xe. Quan sát kỹ sẽ nhận thấy hộp số xe nâng Komatsu phát ra tiếng kêu o o khó chịu và thường hộp số sàn sẽ phát ra tiếng lớn hơn so với hộp số tự động.

Khi nhận thấy có hiện tượng này bạn cần kiểm tra lại hộp số để sửa chữa lại càng sớm càng tốt vì để lâu sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận khác và bạn sẽ phải tiêu tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn.

Hộp số tự động rò rỉ dầu

Lỗi rò rỉ dầu

Cách sửa lỗi hộp số xe nâng bị rò rỉ dầu

Rò rỉ dầu ra ngoài là biểu hiện chứng tỏ hộp số xe nâng Komatsu đang gặp vấn đề và cần được sửa nhanh chóng nhất. Dầu bị rò rỉ ra ngoài có thể là do hộp số bị vỡ. Bạn cần thay mới để không làm gián đoạn quá trình vận hành của xe và không gây ảnh hưởng tới các bộ phận, chi tiết khác.

Dầu trong hộp số tự động thường là màu sáng và sạch sẽ thì xe nâng sẽ hoạt động bình thườnng. Nếu bạn thấy dầu rò rỉ ra ngoài có mùi hôi, màu đen thì nên thay mới dầu và kiểm tra sửa chữa lại hộp số.

Không như dầu động cơ, dầu trong hộp số sẽ bị hao hụt đi trong quá trình sử dụng. Vì thế bạn cần thường xuyên kiểm tra dầu trong hộp số để bổ sung ngay, tránh gây hư hỏng, nứt vỡ hộp số nhé.

Vai trò quan trọng của hộp số xe nâng

Hộp số xe nâng giữ vai trò thay đổi cấp số điều chỉnh moment từ động cơ sao cho phù hợp với nhiều điều kiện vận hành xe nâng khác nhau. Hộp số giúp xe nâng Komatsu vận hành trơn tru, mạnh mẽ, hiệu quả và an toàn hơn khi nâng hàng nặng hoặc leo dốc.

Khi xe di chuyển nâng hàng hoặc leo dốc thì sẽ cần năng lượng khác nhau nên người vận hành sẽ chuyển về số thích hợp. Lúc này hộp số sẽ đổi moment xoắn để xe nâng hoạt động theo đúng yêu cầu của người lái.

Các loại hộp số xe nâng Komatsu

Hộp số xe nâng được chia làm 2 loại chính là hộp số sàn và hộp số tự động. 2 loại hộp số này có những cách thức hoạt động và cấu tại khác nhau nên cách sửa chữa, bảo dưỡng cũng sẽ khác nhau.

Hộp số sàn/số tay

Cấu tạo hộp số sàn xe nâng

Cấu tạo hộp số sàn xe nâng

Hộp số sàn hay còn gọi là hộp số tay. Đây là hộp số có cấu tạo đơn giản, độ bền cao và giá thành rẻ. Hộp số sàn sử dụng điều khiển bằng cơ khí. Khi người lái muốn thay đổi moment thì phải dùng tay gạt số. Thông thường các loại xe nâng dầu sẽ dùng hộp số sàn.

Hộp số có cấu tạo những ly hợp ma sát dạng đĩa để kết nối chuyển độkng từ động cơ xuống hộp số hoặc ngắt chúng. Các ly hợp được điều khiển bởi người vận hành thông qua chân côn. Bên trong hộp số có trục sơ cấp, trục thứ cấp, trục trung gian. Các trục này có bánh răng ăn khớp cố định với nhau để tạo ra các tỉ số truyền tương ứng với cấp số của xe.

Khi cần chuyển số thì người lái sẽ đạp côn và kết hợp với các thao tác trên sơ đồ để đưa vị trí của bánh răng tới số truyền tương ứng để hộp số vận hành động cơ.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ xe nâng hoạt động tốt ở nhiều địa hình khác nhau, vận hành mạnh mẽ hơn nhất là đối với xe nâng hàng nặng, cần leo dốc,…
  • Dễ sửa chữa, bảo dưỡng, tiết kiệm chi phí
  • Giúp người lái dễ xử lý tình huống hơn.

Nhược điểm: Việc điều khiển khó hơn so với hộp số tự động, không phù hợp với người tập lái. Làm việc lâu ngày với chân côn có thể gây nhức mỏi chân.

Hộp số tự động

hộp số tự động

Hộp số tự động thường được trang bị trong xe nâng điện. Hộp số sử dụng bộ biến mô thuỷ lực để ngắt/truyền chuyển động quay từ động cơ đến hộp số. Bên trong những hộp số này là hệ thống các bánh răng khác nhau kết hợp lại tạo nên các cấp số cho xe nâng. Toàn bộ quá trình lựa chọn tỉ số hay sang số đều được tính toán, điều khiển tự động.

Ưu điểm: Dễ điều khiển xe, chỉ cần bật công tắc di chuyển sau đó đạp ga là được, phù hợp với người mới lái.

Nhược điểm: Hộp số tự động có cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa, bảo dưỡng khó khăn hơn so với hộp số sàn.

Trên đây là hướng dẫn cách phát hiện lỗi và sửa chữa hộp số xe nâng Komatsu hiệu quả chi tiết nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Phone
  • Zalo