Nội dung chính
Hộp số xe nâng là bộ phận góp phần thay đổi tốc độ và momen xoắn, giúp điều chỉnh khả năng di chuyển và vận hành của xe nâng. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, hộp số cần có nhớt. Vậy nhớ hộp số xe nâng đóng vai trò gì? Cách thay nhớt trong hộp số ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.
Tìm hiểu về nhớt hộp số xe nâng
Nhớ hộp số xe nâng là một loại dầu nhớt dùng để bôi trơn hệ thống truyền động của xe. Yêu cầu về khả năng bôi trơn và chống mài mòn của nhớt hộp số xe nâng rất cao, nhằm đảm bảo xe nâng vận hành mượt mà, hiệu quả ổn định, giảm thiểu rủi ro hỏng hóc đối với hộp số.
Do hộp số sẽ nâng có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của xe nâng, dầu hộp số cũng quan trọng không kém. Nó không chỉ có tác dụng bôi trơn mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như:
- Bôi trơn hiệu quả.
- Làm mát hệ thống.
- Hạn chế mài mòn.
- Giảm tiếng ồn.
- Ngăn chặn quá trình oxi hóa.
Khi nào cần thay thế dầu hộp số xe nâng hàng?
Trong quá trình vận hành, nhớt có thể tích tụ chất cặn hoặc mảnh kim loại do ma sát. Mặc dù dầu hộp số của xe nâng không bay hơi nhưng nó chứa nhiều phụ gia. Do đó, ngay cả khi xe không hoạt động, những phụ gia này có thể dần mất tác dụng theo thời gian.Do đó, thay thế dầu hộp số xe nâng định kỳ sẽ giúp cải thiện sự ổn định và hiệu quả hoạt động của xe nâng, gia tăng tuổi thọ tối đa.
Ngăn cầu tuyền động và ngăn hộp số của xe nâng hàng sẽ khác với những loại xe khác. Do đó, dầu có thể lưu thông qua lại với nhau, nếu bạn thay nhớt hộp số thì cần thay nhớt cầu cần đồng thời. Mỗi nhà sản xuất sẽ có các khuyến cáo khác nhau về thời gian thay nhớt hộp số. Tuy nhiên, thường nên thay nhớt định kỳ sau khoảng 1 năm hoặc 2000 giờ hoạt động.
Hướng dẫn thay thế dầu hộp số xe nâng hàng đơn giản
Việc thay nhớt hộp số xe nâng hàng khá đơn giản, bạn có thể tự thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Nâng cao hai bánh xe trước và phần đáy của xe để tạo ra khoảng trống đưa dụng cụ làm việc vào.
- Bước 2: Xả toàn bộ dầu cũ từ hộp số và đổ vào một khay chứa. Có thể mở ốc 4 cạnh để kiểm tra mức nhớt cần thêm vào.
- Bước 3: Bổ sung nhớt mới cho đến khi thấy nhớt chảy ra từ lỗ nằm ngang của cầu truyền động, đồng nghĩa với việc đã đổ đủ lượng dầu cần thiết.
- Bước 4: Siết chặt ốc 4 cạnh và đậy nắp đổ nhớt. Sau đó, hạ xe nâng xuống.
- Bước 5: Khởi động xe và chạy tại chỗ trong khoảng 5-10 phút để đảm bảo dầu đến được mọi chi tiết trong động cơ và hộp số.
Các chỉ số trong nhớt hộp số xe nâng
Chỉ số API
API là viết tắt của American Petroleum Institute – Viện Xăng Dầu Hoa Kỳ, là tổ chức thực hiện việc đánh giá chất lượng của dầu hộp số. Chất lượng của nhớt hộp số được phân loại theo cấp API, bắt đầu từ SA, SB, SC… (với SA là cấp thấp nhất), sau đó là SG, SH, SJ, SL…. Hiện tại, tiêu chuẩn chất lượng cao nhất theo chỉ số API là SM.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, công suất của xe nâng liên tục được nâng cao. Động cơ của xe được cải tiến để đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường ngày càng khắc nghiệt.
Các loại nhớt có chỉ số API thấp sẽ khó đáp ứng được yêu cầu vận hành của động cơ, nhiều nhà sản xuất đã thêm các phụ gia vào nhớt hộp số để nâng cao chất lượng. Các phụ gia thường được thêm vào bao gồm chất chống oxy hóa, chống tạo nhũ, tạo bọt, nâng cao khả năng chịu nhiệt độ, áp suất, khả năng tách nước, chống cracking phân huỷ dầu… Do đó, chỉ số API phổ biến của dầu hộp số thường từ cấp SG trở lên.
Chỉ số SAE
SAE là viết tắt của Society of Automotive Engineers – Hiệp hội Kỹ sư Tự động hóa. Với người tiêu dùng, chỉ số SAE thường là chỉ số đại diện cho độ nhớt của dầu hộp số.
Theo phân loại theo chỉ số SAE, chúng ta có hai loại độ nhớt: đơn cấp và đa cấp.
- Dầu đơn cấp thường có chỉ số SAE 40 và SAE 50, loại này thường có độ nhớt giảm nhanh theo mức tăng của nhiệt độ. Khi thời tiết lạnh, dầu sẽ đặc lại và khả năng bôi trơn giảm đi.
- Dầu đa cấp (ví dụ như SAE 10W-40, SAE 15W-40) mang lại độ nhớt ổn định ở nhiệt độ cao hơn so với dầu đơn cấp, độ lỏng của dầu vẫn được đảm bảo khi nhiệt độ giảm xuống.
Do đó, dầu đơn cấp thường ít được sử dụng vào mùa lạnh, trong khi dầu đa cấp có thể sử dụng được quanh năm.
Chỉ số VI
Chỉ số thể hiện độ nhớt khác của dầu hộp số được gọi là VI, viết tắt của Viscosity Index. Chỉ số này biểu thị sự thay đổi độ nhớt của dầu theo biến động nhiệt độ. Mức độ cao của chỉ số VI được xem là tích cực, tức là khi chỉ số VI càng cao, dầu hộp số có độ ổn định (ít thay đổi) hơn theo biến động nhiệt độ.
Hiện nay, hầu hết dầu hộp số trên thị trường có chỉ số VI từ 90 đến 110, một số loại có thể lên đến 180. Kinh nghiệm thường cho thấy các đơn vị thường ưa chuộng loại dầu hộp số có chỉ số VI lớn hơn 100.
Các chất phụ gia
Nhớt hộp số thường sẽ được các nhà sản xuất bổ sung thêm chất phụ gia nhằm tăng hiệu quả sử dụng như:
- Phụ gia làm sạch: chống đóng cặn, bùn bẩn, và các tác nhân khác như muối thanh lọc dầu, duy trì sự sạch sẽ trong hệ thống.
- Phụ gia chống ăn mòn: tạo một lớp màng bảo vệ các chi tiết kim loại, giảm ma sát và ngăn chặn hiện tượng oxi hóa.
- Phụ gia nâng cao chỉ số nhớt: ổn định độ nhớt của dầu, đảm bảo khả năng bôi trơn và hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ đối với độ nhớt.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách thay nhớt hộp số xe nâng và thông tin liên qua. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về nhớt hộp số.