Nội dung chính
Két nước xe nâng là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình vận hành xe. Két nước này dùng để chứa nước làm mát giúp giảm nhiệt cho động cơ xe nâng trong quá trình hoạt động. Vậy két nước xe nâng có cấu tạo thế nào? Dấu hiệu nào cho thấy bộ phần này đang hỏng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Két nước xe nâng là gì?
Két nước xe nâng là một bộ phận của hệ thống làm mát động cơ. Chức năng chính của két nước là chưa nước làm mát và truyền nhiệt từ nước làm mát ra không khí, từ đó giúp làm giảm nhiệt độ của nước và đảm bảo cung cấp nước làm mát cho động cơ trong quá trình hoạt động. Có thể hiểu đơn giản, két nước làm mát sẽ giúp duy trì nhiệt độ hiệu quả của động cơ ổn định ở mức khoảng 90 độ C, đồng thời tránh tình trạng nước làm mát sôi bốc ra.
Nước làm mát của xe nâng được làm mát qua quạt két nước. Đây là khu vực nước làm mát được làm lạnh và sau đó được trả về cho động cơ để tiếp tục quá trình làm mát. Vì vậy, bất kỳ sự cố nào xảy ra với két nước như rò rỉ, bẩn bám hay tắc nghẽn có thể gây hiệu ứng nhiệt cho động cơ. Nếu nước làm mát bị thiếu do rò rỉ tại két nước, có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như việc bị hỏng gioăng và nứt mặt máy của động cơ.
Lưu ý, két nước thường chỉ xuất hiện trên các loại xe nâng chạy bằng dầu hoặc xăng gas. Xe nâng điện ngồi và xe nâng điện đứng thường không có bộ phận này.
Cấu tạo của két nước xe nâng
Hiện nay, vật liệu phổ biến nhất được sử dụng cho két nước là nhôm. Để đảm bảo hiệu suất làm mát tối ưu, két nước thường được thiết kế với các đường ống và lá nhôm mỏng xen kẽ. Các lá nhôm này tiếp xúc trực tiếp với luồng không khí đi qua bộ tản nhiệt, giúp loại bỏ nhiệt độ từ bộ tản nhiệt và dẫn nó ra khỏi két nước. Kích thước của két nước có thể thay đổi tùy theo các yêu cầu cụ thể của từng loại xe.
Để tăng công suất tản nhiệt trong một diện tích phía trước cố định, có thể tăng độ dày của lõi và thêm quạt tản nhiệt.
Dựa vào cách lưu thông nước mát bên trong két nước, có 2 loại sau:
- Luồng nước từ trên xuống: Thường được sử dụng trong các phương tiện cũ, trong đó nước làm mát chảy từ trên xuống dưới, sau đó thoát ra khỏi bộ tản nhiệt ở phía dưới.
- Luồng nước chảy chéo: Hầu hết các xe nâng hiện đại sử dụng thiết kế luồng nước chảy chéo, trong đó nước làm mát chảy từ một bên của bộ tản nhiệt sang phía đối diện.
6 Dấu hiệu cho thấy két nước xe nâng đang trong tình trạng “báo động”
Rò rỉ dung dịch làm mát
Dấu hiệu rõ ràng và dễ nhận biết nhất để xác định nắp két nước bị hỏng là nước làm mát chảy ra ngoài. Hiện tượng này sẽ xuất hiện khi lò xo trên nắp két nước bị hỏng hoặc miếng đệm làm kín bị rách. Bạn có thể dễ dàng phát hiện dấu vết của nước làm mát rò rỉ khi động cơ hoạt động và bạn nhấn ga. Vị trí của lỗ rò rỉ thường ở trên cùng, vì vậy khi bạn mở nắp capô là có thể nhìn thấy.
Tràn bình chứa
Khi nước làm mát giãn nở, nó thường sẽ quay trở lại bình chứa. Tuy nếu nắp két nước không thể duy trì áp suất cần thiết, nước làm mát có thể tràn khỏi bình chứa khi chảy lại vào bình.
Ống nước bị bóp méo
Khi nắp két nước bị hỏng, chân không không thể thoát ra khỏi bộ tản nhiệt và có thể làm méo ống nước khi động cơ tắt. Nếu bạn thấy dấu hiệu này, hãy kiểm tra nắp két nước và thay nó ngay lập tức nếu cần thiết.
Động cơ quá nhiệt
Khi nắp bộ tản nhiệt không kín, không khí sẽ xâm nhập vào két nước và tạo ra các túi khí, gây cản trở cho quá trình làm mát động cơ. Do không khí chiếm giữ không gian của nước làm mát, nhiệt độ của động cơ không thể thoát ra ngoài một cách hiệu quả.
Vây bên ngoài két nước tản nhiệt bị chặn
Bộ tản nhiệt cần sự lưu thông không khí tối đa để thực hiện quá trình làm mát một cách hiệu quả. Các ống mỏng chạy phía trước giống như vây, dẫn nhiệt từ động cơ ra ngoài. Khi xe vận hành, không khí thông qua các vây để làm giảm nhiệt độ của chất làm mát.
Nếu những vây này bị tắc bởi các mảnh vụn, lá cây, côn trùng hoặc bụi bẩn, lưu lượng không khí có thể bị chặn. Điều này dẫn đến việc chất làm mát không thể làm mát động cơ bình thường. Lúc này, bạn có thể sử dụng vòi tưới vườn để xịt nước vào bộ tản nhiệt và duy trì lưu thông không khí tự do.
Dung dịch làm mát bị đổi màu
Nước làm mát của xe nâng thường có màu đỏ hồng hoặc xanh lục và chảy tự do qua bộ tản nhiệt cũng như các đoạn làm mát bên trong động cơ của xe nâng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải vấn đề với bộ tản nhiệt, cặn bã như bùn và bùn đất có thể gây ô nhiễm chất làm mát và khiến nó đổi màu.
Do đó, bạn hãy kiểm tra màu sắc của nước làm mát trong bình chứa xem nó có dấu hiệu ô nhiễm không. Màu nước có thể trở nên đục hơn nếu bị ảnh hưởng bởi các tạp chất, điều này có thể gây cản trở dòng chảy và dẫn đến tắc nghẽn trong bộ tản nhiệt.
Trên đây là các thông tin chi tiết về chức, năng cấu tạo và dấu hiệu nhận biết két nước xe nâng bị hỏng. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.