07/10/2022 1844 Views

Sơ đồ thủy lực của xe nâng hàng và nguyên lý hoạt động

xe nâng hàng

Xe nâng hàng là một trong những thiết bị phổ biến hàng đầu hiện nay. Nó giúp việc di chuyển, nâng hạ hàng hóa trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn sơ đồ thủy lực của xe nâng hàng cũng như nguyên lý làm việc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết.

>>>Xem thêm: Kết cấu của xe nâng tay cao gồm những gì

Kết cấu và chức năng của các phần tử trong sơ đồ thủy lực của xe nâng hàng

sơ đồ thủy lực của xe nâng hàng

Các phần tử thủy lực trong sơ đồ thủy lực của xe nâng bao gồm:

  • Bể dầu: Đựng lượng dầu cần thiết cho sự vận hành của hệ thống.
  • Van an toàn: Đảm bảo áp suất của hệ thống không vượt quá giá trị cho phép, đảm bảo an toàn cho các thiết bị hệ thống không bị phá hỏng.
  • Bơm nguồn: Cung cấp lưu lượng và áp suất cho toàn hệ thống thủy lực.
  • Đồng hồ đo áp suất: Đo áp suất tại đầu ra của bơm nguồn.
  • Van phân phối 2B2: Ở vị trí thường mở để xả dầu giảm tải cho bơm khi hệ thống chưa làm việc.
  • Cụm van tiết lưu và van một chiều: Vai trò của chúng là khi nâng tải cho dòng dầu đi qua van một chiều để đảm bảo tốc độ nâng. Khi hạ tại thì cho dòng dầu qua van tiết lưu để giảm tốc độ, tránh va đập.
  • Xi lanh thủy lực: Tạo lực để nâng và hạ tải ở độ cao cần thiết.
  • Van một chiều có điều kiện: Lắp sát đầu dưới của xi lanh, sử dụng dòng ở đường cao áp để mở.
  • Van phân phối 4/3: Điều khiển hoạt động của xi lanh cho phép nâng hạ tải dễ dàng.
  • Cụm các thiết bị làm mát: Thiết bị làm mát mắc song song với một khóa. Nó có vai trò làm mát dầu của hệ thống, tránh dầu quá nóng dẫn đến dầu bị sôi.
  • Cụm lọc dầu: Được lắp ở đường xả của hệ thống với vai trò lọc cặn bẩn do dầu và thiết bị trong hệ thống sinh ra.

Nguyên lý làm việc của sơ đồ thuỷ lực

xe nâng hàng

Sơ đồ thủy lực của xe nâng hàng có nguyên lý làm việc trong các chế độ như sau:

Chế độ chờ

Đây là chế độ khi bơm đã hoạt động như chưa nâng tải. Lúc này, van số 5 ở trạng thái mở có vai trò xả dầu giảm tải cho bơm. Van phân phối 4/3 ở vị trí trung gian còn các van khác chưa hoạt động.

Chế độ nâng tải

Lúc này, van số 5 đóng, dầu từ bơm được cấp cho hệ thống. Van phân phối số 9 làm việc ở vị trí bên trái. Cụm van số 6 làm việc ở chế độ van một chiều; Van một chiều có điều khiển số 8 làm việc như van một chiều bình thường. Trong hệ thống có hai dòng dầu liên tục là:

  • Dòng dầu 1: Bắt đầu từ bể dầu số 1 -> Bơm dầu số 3 -> Van phân phối số 9 -> Cụm van số 6 -> Van một chiều có điều khiển số 8 -> Đầu dưới của xi lanh thủy lực số 7.
  • Dòng dầu 2: Bắt đầu từ đầu trên của xi lanh thủy lực số 7 -> Van phân phối số 9 -> Cụm làm mát số 10 -> Cụm lọc dầu số 11 -> Bể dầu số 1.

Kết quả là cần xi lanh thủy lực được nâng lên, đồng thời tải trọng cũng được nâng lên theo.

Chế độ nâng tải

Chế độ hạ tải

Ở chế độ này van số 5 đóng, dầu từ bơm được cấp cho hệ thống; Van phân phối số 9 làm việc ở vị trí bên phải; Cụm van số 6 làm việc ở chế độ van tiết lưu; Van một chiều có điều khiển số 8 làm việc ở chế độ ngược, hai van này được mở nhờ dòng dầu ở đường cao áp. Hệ thống có hai dòng dầu liên tục là:

  • Dòng dầu 1: Bắt đầu từ bể dầu số 1 -> Bơm dầu số 3 -> Van phân phối số 9 -> Đầu trên của xi lanh thủy lực số 7.
  • Dòng dầu 2: Bắt đầu từ đầu dưới của xi lanh thủy lực số 7 -> Van một chiều có điều khiển số 8 -> Cụm van số 6 -> Van phân phối số 9 -> Cụm làm mát số 10 -> Cụm lọc dầu số 11 -> Bể dầu số 1.

Kết quả là cần xi lanh thủy lực được hạ xuống và tải trọng được hạ xuống theo.

Chế độ giữ tải

Đây là chế độ mà khi đó tải trọng được giữ ở một độ cao nào đó. Lúc này van số 5 mở xả dầu giảm tải cho bơm; Van phân phối số 9 ở vị trí trung gian; Van một chiều có điều khiển số 8 làm việc ở chế độ khóa, do dòng dầu cao áp lúc này được nối ra bể dầu. Dầu bắt đầu từ bể dầu số 1 -> Van số 5 -> Bể dầu số 1. Do tác dụng khóa của van một chiều có điều khiển số 8, không cho dầu ở đầu dưới của xi lanh chảy về bể => Kết quả là cần xi lanh được giữ ở một độ cao nào đó => Tải trọng được giữ ở vị trí độ cao nhất định.

Chế độ giữ tải

Chế độ quá tải

Là chế độ mà khi hệ thống đã hoạt động nhưng gặp sự cố   nào đó -> Kết quả của nó là áp suất làm việc trong hệ thống vượt quá giá trị tính toán cho phép. Khi đó van an toàn số 2 mở xả dầu giảm tải cho bơm, bảo vệ bơm và các thiết bị thủy lực khác. Ở chế độ này dòng dầu bắt đầu từ bể dầu số 1 -> Bơm dầu số 3 -> Van an toàn số 2 -> Bể dầu số 1.

Trên đây là toàn bộ sơ đồ thủy lực của xe nâng hàng cũng như nguyên lý hoạt động của chúng. Hy vọng thông qua bài viết của chúng tôi các bạn sẽ hiểu rõ hơn về quá trình vận hành của hệ thống thủy lực xe nâng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Phone
  • Zalo