12/10/2022 531 Views

Tìm hiểu chi tiết các bộ phận của xe nâng [ĐẦY ĐỦ NHẤT]

càng nâng

Xe nâng là một thiết bị hỗ trợ vận chuyển, tháo dỡ hàng hóa thường xuyên được sử dụng trong các kho hàng, khu công nghiệp, nhà xưởng,… Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn nguyên lý hoạt động và các bộ phận của xe nâng chi tiết nhất để hiểu rõ hơn về thiết bị này. Hãy tham khảo nội dung dưới đây nhé:

Nguyên lý hoạt động của xe nâng

nguyên lý hoạt động của xe nâng

Nguyên lý hoạt động thông thường của xe nâng điện và xe chạy động cơ đốt trong đều tương tự như nhau:

Hình thức hoạt động của xe nâng:

Xe nâng hoạt động với 2 hình thức chính là:

  • Di chuyển xe và toàn bộ hàng hóa đang được giữ trên xe từ vị trí này đến một vị trí khác.
  • Nâng hàng hóa từ vị trí thấp đến cao hoặc ngược lại.

Quy trình nâng hạ hàng hóa lên xuống:

Quy trình nâng hạ hàng hóa lên xuống

Nguyên lý hoạt động của xe nâng chủ yếu xoay quanh vấn đề có thể nâng hạ hàng hóa trọng lượng cao lên xuống thay cho con người. Nguyên lý đó được hoạt động như sau:

  • Khi càng nâng của xe được vào vị trí pallet để nâng hàng, bộ phận bơm dầu thủy lực sẽ hoạt động và đẩy dầu vào trong xi lanh nâng. Lúc này, khung nâng sẽ theo đó được đẩy lên cao, tầng kim loại sẽ trượt lên trên rat thông qua các con lăn dẫn hướng và mỡ chịu nhiệt để đi lên.
  • Hệ thống bánh đà giúp cho dây xịch chạy, con lăn trên giá nâng di chuyển trong rat để kéo càng nâng và hàng bên dưới lên cao. Lúc này, xy lanh nghiêng ngả về phía sau để giữ cho hàng hóa không đổ về phía trước, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.
  • Khi khung nâng đến một độ cao nhất định, dầu sẽ dừng bơm và xy lanh và giữ cố định hàng hóa trên vị trí cần thiết. Sau đó, dầu trong xy lanh quay về thùng chứa, xy lanh nâng sẽ tụt xuống làm khung nâng hạ dần về ban đầu.
  • Cuối cùng, xe sẽ di chuyển tới vị trí bãi đỗ trong kho, xưởng. Xích trên puly chạy ngược vòng để giá nâng và càng nâng quay về vị trí thấp nhất. Mọi trạng thái được trả lại bình thường.

>>>Xem thêm: Đơn vị cho thuê xe nâng tại Bắc Ninh uy tín giá tốt 

Chi tiết các bộ phận của xe nâng

Sau đây, hãy cùng tham khảo chi tiết các bộ phận của xe nâng động cơ đốt trong (sử dụng dầu/ xăng) và xe nâng động cơ điện nhé:

Xe nâng động cơ đốt trong (dầu/xăng)

Xe nâng động cơ đốt trong (dầu/xăng)

Xe nâng chạy bằng động cơ đốt trong là dòng xe nâng sử dụng dầu diesel, gas, xăng để hoạt động. Xe thường dùng để nâng và vận chuyển các loại hàng hóa có trọng lượng lớn, kích thước to. Cấu tạo của loại xe nâng này như sau:

  1. Hệ thống di chuyển phía sau:

Hệ thống di chuyển này bao gồm lốp và xy lanh lái được điều khiển bằng vô lăng thông qua hệ thống thủy lực từ van chia. Lốp phía sau của xe nâng thường có kích cỡ bé hơn so với lốp trước và có 2 loại là lốp hơi hoặc lốp đặc.

  1. Xy lanh nghiêng:

Xy lanh nghiêng khung nâng về phía trước và phía sau giúp việc tháo dỡ, vận chuyển hàng hóa được an toàn cũng như dễ dàng hơn trong cả quá trình. Xy lanh nghiêng có kích thước ngắn hơn so với xy lanh nâng hạ sẽ được giới thiệu trong phần tiếp theo.

  1. Hệ thống di chuyển phía trước:

Hệ thống di chuyển phía trước cũng bao gồm lốp, nhưng có thêm hệ thống truyền động và phanh trước. Đây là các bộ phận chịu áp lực cao khi làm việc liên tục nên lúc bảo dưỡng, chúng ta cần phải kiểm tra kỹ các bộ phận này.

  1. Càng nâng, nĩa nâng

càng nâng

Càng nâng, hay còn gọi là nĩa nâng có thiết kế như chữ L được đặt ở đầu xe nâng. Càng nâng có 2 phần là phần ngắn được liên kết với giá nâng, còn phần dài nhô ra tiếp xúc với hàng hóa hoặc pallet.

  1. Giá nâng

Giá nâng là bộ phận gắn liền với càng nâng và di chuyển dọc theo khung nâng nhờ hệ thống xy lanh cùng dây xích. Các con lăn dẫn hướng được gắn trên giá nâng có tác dụng giúp cho giá nâng có thể hoạt động ổn định và không bị rung lắc trong quá trình làm việc. Xe nâng có tải trọng nâng càng lớn thì kích thước của giá nâng cũng càng tăng.

  1. Khung nâng

Khung nâng là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe nâng, giúp nâng hạ hàng hóa cao hay thấp và biết được giới hạn của xe nâng. Khung nâng gồm loại 2 khung và loại 3 khung được lắp lồng ghép với nhau.

Khung nâng có chất liệu cứng từ thép, khả năng chống va đập mạnh.

  1. Xy lanh nâng

Xy lanh nâng giúp tạo ra lực nâng để nâng hạ hàng hóa khi sử dụng.

  1. Cabin ( khoang điều khiển )

Khoang điều khiển giúp điều khiển xe nâng và chứa các thiết bị như vô lăng, bàn đạp phanh, ga, bảng taplo và các thiết bị an toàn.

  1. Thùng chứa nhiên liệu và động cơ

Thùng chứa nhiên liệu của loại xe nâng sử dụng động cơ đốt trong thường được đặt ở dưới ghế ngồi (với dòng xe dùng dầu diesel, xăng,…). Còn với dòng xe dùng gas thì sẽ được đặt ở vị trí sau xe nâng. Thùng chứa sẽ có cấu tạo đơn giản, đủ sức chứa để xe hoạt động trong 24 giờ.

  1. Đối trọng của xe nâng

Đối trọng của xe nâng giúp cân bằng trọng lượng hàng hóa, bộ phận này giúp xe nâng giữ thăng bằng khi di chuyển hay nâng hàng.

Xe nâng điện

Đối với cấu tạo của xe nâng điện, loại phương tiện này cũng có đầy đủ các bộ phận như xe nâng sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, thùng nhiên liệu của xe điện sẽ là bình ắc quy, và hệ thống di chuyển phía trước trở thành mô tơ di chuyển.

Hình ảnh một số xe nâng chất lượng của IFC Việt Nam

Xe nâng thương hiệu nổi tiếng Doosan.

Xe nâng thương hiệu nổi tiếng Doosan.

Xe nâng Heli chắc chắn và bền vững qua thời gian

Xe nâng Heli chắc chắn và bền vững qua thời gian.

Xe nâng JLG có khả năng nâng được người theo phương thẳng đứng.

Xe nâng JLG có khả năng nâng được người theo phương thẳng đứng.

Xe nâng Komatsu

Xe nâng Komatsu với màu sắc đẹp mắt và chất lượng tuyệt vời.

Xe nâng Mitsubishi chất lượng cao.

Xe nâng Mitsubishi chất lượng cao.

Xe nâng Toyota

Xe nâng Toyota đến từ thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản.

Xe nâng Yale

Xe nâng Yale với sự bảo hộ hàng hóa cẩn trọng nhất.

Trên đây là các thông tin chi tiết nhất về các bộ phận của xe nâng điện cũng như xe nâng sử dụng động cơ đốt trong. Mong rằng các kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp cho nhu cầu của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Phone
  • Zalo