13/10/2022 1681 Views

Cấu tạo hộp số xe nâng và nguyên lí hoạt động, khắc phục khi xe bị trục trặc

Xe nâng là loại xe được sử dụng trong các ngành sản xuất, công nghiệp với tác dụng nâng đỡ các thùng hàng hóa lớn vào kho hoặc ra bến bãi. Vì trong ngành đặc thù nên cấu tạo hộp số xe nâng và nguyên lý hoạt động của thiết bị này vẫn còn được rất nhiều người thắc mắc. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về thiết bị này.

cấu tạo hộp số xe nâng

Xe nâng là gì?

Hộp số xe nâng là gì?

Hộp số xe nâng là được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất nói lên chất lượng của một chiếc xe nâng. Hộp số này có vai trò thay đổi tỉ số truyền giữa động cơ và bánh của một xe nâng cho phép xe có thể di chuyển với vận tốc cao nhất như mong muốn của người dùng.

cấu tạo hộp số xe nâng

Hình ảnh hộp số xe nâng

Bộ phận hộp số xe nâng này có 2 dòng phổ biến đó là hộp số tự động và hộp số sàn với những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Hộp số tự động

Đây là một khái niệm do Leonardo da Vinci đưa ra khoảng 500 năm trước và hiện nay chúng ta sử dụng hộp số tự động bánh răng hành tinh ở một số loại xe.

Ưu điểm của hộp số tự động

  • Mang lại sự thoải mái, tiện nghi
  • Thao tác dễ sử dụng giúp người dùng có thể tập trung hơn trong việc quan sát và di chuyển hàng hóa
  • Hộp số tự động Heli được thiết kế khéo kín và có độ chính xác cao. Từ đó giúp giảm hao mòn và chi phí bảo trì.
  • Có khả năng tăng tốc nhanh hơn so với hộp số sàn

Nhược điểm của hộp số tự động

  • Khả năng leo dốc kém hơn so với hộp số sàn
  • Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tương đối cao.

Hộp số sàn

Ưu điểm của hộp số sàn

  • Sự cơ động và khả năng làm việc với công suất lớn tốt khi mới khởi động
  • Mang lại sự chủ động cho người lái tại các địa hình có độ dốc cao và nhiều chướng ngại vật.
  • Khả năng tăng tốc nhanh nhờ sinh công ngay cả khi xe nâng hoạt động với công suất thấp.

Nhược điểm của hộp số sàn

  • Đòi hỏi người lái phải vận dụng nhiều thao tác tay khi vận hành số sàn
  • Việc chân đạp côn và đạp chân gas cần có sự phù hợp, nhuần nhuyễn để xe không bị rà côn hay bị chết máy
  • Chi phí bảo dưỡng tương đối cao

Cấu tạo hộp số xe nâng như thế nào?

 Cấu tạo hộp số xe nâng gồm 3 bộ phận chính là bộ bánh răng hành tinh, bộ ly hợp thủy lực, bộ điều khiển điện tử – thủy lực. Chi tiết các bộ phận này như sau:

cấu tạo hộp số xe nâng

Cấu tạo hộp số xe nâng gồm 3 bộ phận

Bộ bánh răng hành tinh

Bộ phận này bao gồm bánh răng định tinh (bánh răng trung tâm) được nằm ở vị trí giữa. Các bánh răng hành tinh nhỏ chạy xung quanh bánh răng định tinh. Ở hộp số tự động này, các vòng răng được chế tạo thêm các rãnh răng ở mặt ngoài nhằm tạo ra sự ăn khớp với các đĩa ma sát của ly hợp, lúc này các đĩa ma sát sẽ chuyển động cùng với vòng răng.

Bộ ly hợp thủy lực

Bộ phận này được xem là quan trọng nhất khi nói về cấu tạo hộp số xe nâng. Bao gồm các bộ phận như: đĩa ma sát, tấm ma sát, cụm lò xo, vỏ ly hợp, pít – tông.

Đĩa ma sát và tấm ma sát sẽ được xếp chồng lên nhau và đĩa ma sát sẽ được bắt cố định vào vòng răng ngoài thông qua các rãnh răng. Công suất truyền qua bộ BRHT giúp cho vòng răng chuyển động dẫn tới các đĩa ma sát cũng chuyển động theo.

Tấm ma sát được xếp trong vỏ ly hợp và được giữ cố định thông qua chốt chống xoay. Khi đóng ly hợp, áp suất dầu khoang đẩy pít – tông thắng lực lò xo dịch sang bên phải. Các đĩa ma sát được dẫn động bởi vòng răng bị hãm lại do bị ép vào các tấm thép ma sát cố định. Bây giờ vòng răng chính là một bộ phận bị giữ cố định trong bộ BRHT.

Bộ điều khiển điện tử – thuỷ lực

Bộ phận này tiếp nhận các các thông tin từ cảm biến, xử lý thông tin và cung cấp dòng điện đến các van điện từ thực hiện đóng mở đường dầu đến các ly hợp.

Hộp số xe nâng hoạt động theo nguyên lí nào?

 cấu tạo hộp số xe nâng

Nguyên lý hoạt động của hộp số xe nâng ra sao?

 Hộp số xe nâng sẽ hoạt động theo nguyên lý như sau:

Đầu tiên mô-men xoắn từ trục khuỷu động cơ truyền đến trục biến mô và được nối với truc của hộp số nhờ vào đóng ly hợp tiến hoặc ly hợp số 5. Tiếp theo mô men xoắn từ trục vào hộp số được truyền sang trục ra bằng việc lần lượt đóng các ly hợp số từ 1 đến 5. Điều này có nghĩa là luôn luôn có 2 ly hợp thủy lực phải được đóng. Bao gồm ly hợp hướng và ly hợp số.

Quá trình chuyển sang số 1 sẽ được thực hiện bằng cách đóng ly hợp số tiến và ly hợp số 1.

Để chuyển sang số 1, quá trình này sẽ được thực hiện bằng cách đóng ly hợp số tiến và ly hợp số 1. Để chuyển qua số 2, ly hợp tiến sẽ đóng và mô-men xoắn từ trục biến mô đến trục vào hộp số và dẫn động bánh răng định tinh của bộ BRHT số 2. Lúc này, ly hợp số 2 sẽ đóng giữ cố định vòng răng ngoài của bộ BRHT số 2. Quy trình này sẽ được thực hiện tương tự đối với các số 3, 4, 5 chỉ khác ở đường truyền mo-men xoắn qua BRHT.

Xe nâng bị hư, gặp trục trặc về hộp số và cách khắc phục

Một số cách khắc phục khi hộp số xe nâng gặp trục trặc

Bất kì thiết bị kỹ thuật nào đều có thể gặp phải trục trặc trong quá trình sử dụng. Vì vậy, bạn cần có những kiến thức nhất định để khắc phục sự cố hiệu quả nhất. Nếu gặp phải trục trặc về hộp số xe nâng, bạn hãy làm theo cách sau:

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem trục bánh xe trước có bị cuốn các loại bao nilon, dây hoặc rác quấn vào hay không. Bởi lẽ nếu bị những thứ này quấn vào trục sẽ dẫn tới tình hộp số sẽ phá vỡ seal, phốt gây chảy nhớt và bị kẹt. Tiếp thep bạn nên kiểm tra ống dẫn dầu thủy lực xe nâng . Nhiều trường hợp đường áp suất của ống dẫn dầu thủy lực quá thấp hay quá cao gây ra tình trạng nổ đường ống hoặc tiêu hao nhiều nguyên liệu của xe nâng. Vì vậy phải nên kiểm tra tổng quát của xe nâng.

Nếu tài xế trong quá trình nâng hàng gây cháy hộp số thì bạn nên sử dụng cầu container để chất hàng vào xe để đảm bảo an toàn. Lưu ý trong quá trình sử dụng, các tài xế nếu muốn tiến hoặc lùi thì phải cho xe dừng hẳn lại, gạt cần số về không rồi chuyển số tiến hoặc lùi theo ý muốn. Nếu chuyển số đột ngột khi xe đang chạy sẽ gây vỡ hộp số và mòn các lá bố.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo hộp số xe nâng và nguyên lý hoạt động của chúng. Hy vọng rằng, những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này.

>>>Xem thêm: Các loại xe nâng tay thấp 2 tấn được nhiều người lựa chọn nhất

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Phone
  • Zalo