Nội dung chính
Có thể thấy, xăng và dầu không còn xa lạ gì với chúng ta. Đây là 2 loại nhiên liệu không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt là ứng dụng trong động cơ đốt như máy phát điện, máy nổ,…. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ xăng và dầu khác nhau thế nào? Ưu nhược điểm của chúng ra sao. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên.
>>>Xem thêm: Địa chỉ cung cấp xe nâng tay giá rẻ uy tín
Sự khác biệt xăng và dầu
Xăng và dầu đều được dùng để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Đây là sản phẩm của quá trình chưng cất dầu thô. Dầu diesel là loại dầu được dùng phổ biến cho các động cơ nhất hiện nay và nó trải qua ít bước tinh chế hơn so với xăng.
Các điểm khác biệt giữa dầu và xăng là:
- Dầu diesel có tỷ trọng năng lượng cao hơn xăng.
- Dầu diesel nặng và trơn hơn xăng do có sự bay hơi chậm hơn xăng.
- Trong các động cơ diesel, hòa khí được đốt cháy bởi sức nóng của không khí nén trong xi lanh.
- Dầu diesel sẽ giải phóng nhiều năng lượng hơn khi đốt cháy khi so cùng một lượng xăng. Do đó, các động cơ diesel thường tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng.
- Xăng được phân loại bằng chỉ số octan – khả năng chống kích nổ. Trong khi đó dầu được phân loại bằng chỉ số cetan – tốc độ bốc cháy sẽ phụ thuộc vào chỉ số này.
Xem thêm : dịch vụ cứu hộ ô tô hà nội
So sánh động cơ xăng và động cơ dầu
- Động cơ xăng sẽ đạt số vòng tua cao nhanh, công suất lớn hơn so với dầu diesel nên gia tốc tốt hơn. Còn động cơ diesel sẽ có số vòng quay cực đại thấp, gia tốc thấp hơn nhưng momen xoắn cao hơn nên sức kéo lớn hơn.
- Động cơ xăng sinh hòa khí đốt cháy bởi tia lửa điện từ bugi đánh lửa. Động cơ dầu sẽ tự bốc cháy khi hòa trộn cùng không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao.
- Hiệu suất của động cơ dầu lớn hơn 1.5 lần so với động cơ xăng.
- Dầu có giá thành rẻ hơn xăng.
- Động cơ xăng thường dễ bị hỏng vặt hơn nhưng chi phí sửa chữa động cơ dầu sẽ thấp hơn.
Ưu nhược điểm của 2 loại động cơ sử dụng xăng và dầu
- Động cơ xăng khó khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc nhiệt độ thấp bởi hỗn hợp hóa khí cần được làm nóng.
- Cấu trúc động cơ dầu phức tạp giúp hòa khí có thể tự bốc cháy. Chính vì thế yêu cầu sản xuất và sửa chữa cũng cao hơn, dẫn tới giá thành cao.
- Khả năng chịu tải của động cơ dầu tốt hơn.
- Động cơ xăng dùng bugi đánh lửa tạo khí thải sạch và thân thiện với môi trường hơn. Đồng thời, động cơ xăng cũng hoạt động êm ái hơn, không có mùi khó chịu.
- Động cơ dầu có giá trị kinh tế tốt hơn khi sử dụng.
Xem thêm : Dịch vụ taxi nội bài giá rẻ
Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng và máy nổ dầu
Động cơ xăng
- Kỳ 1: Hút hòa khí (xăng + không khí) vào xi lanh
- Kỳ 2: Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:
++ P = (8 – 10) Kg/cm²
++ T = (200 – 300)°C
- Kỳ 3: Cuối quá trình nén, Bugi tạo tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí trong xi lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
- Kỳ 4: Khí xả được thải ra ngoài qua ống xả.
Động cơ dầu
- Kỳ 1: Hút không khí vào xi lanh
- Kỳ 2: Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:
P = (30 – 35) Kg/cm²
T = (500 – 600)°C
- Kỳ 3: Cuối quá trình nén, nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
- Kỳ 4: Khí thải được xả ra ngoài qua ống xả.
Khi nào sử dụng động cơ xăng – dầu
Nên sử dụng động cơ xăng khi:
- Không quan tâm hoặc không đặt nặng chi phí nhiên liệu
- Không cần sức tải lớn
- Đề cao sự êm ái, khí thải dễ chịu
- Dễ dàng bảo dưỡng, chăm sóc
Nên dùng động cơ dầu khi:
- Đề cao tính kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu
- Thường xuyên sử dụng tải nặng
Thông qua bài viết trên, có thể thấy xăng và dầu khác thế nào. Nó thể hiện rõ thông qua các giá trị sử dụng và giá trị kinh tế. Hy vọng thông tin chúng tôi cũng cấp phía trên sẽ hữu ích với bạn.
Xem thêm: Kiến thức Dầu Do (Diesel Oil) dùng cho xe nâng hàng cần biết